Khu đất CC3 A, B, C tại Khu đô thị Mỹ Đình 2 được HUD chuyển nhượng cho các đơn vị thứ cấp và bị sử dụng sai mục đích

 Từ trường hợp của HUD 

Được giao hơn 26 héc-ta đất để thực hiện Dự án Khu đô thị Mỹ Đình 2, Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà thị thành (HUD) đã triển khai dự án này rất nhanh. Cụ thể, dự án được khởi công từ năm 2002, đến năm 2006 đã căn bản hoàn tất nhiều công trình, đón hàng nghìn cư dân chuyển về sinh sống.

Sau gần 10 năm đi vào hoạt động, dù có khá đủ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng tầng lớp và người dân đã chuyển về sinh sống ổn định, nhưng trên thực tại, Dự án Khu thị thành Mỹ Đình 2 vẫn chưa được hoàn thiện và liên tục bị UBND TP. Hà Nội nhắc nhở. Nguyên nhân chính là do HUD chuyển nhượng một phần đất dự án tại vị trí CC3A, B, C, rộng 5.878 m2 từ năm 2003 cho 3 đơn vị thứ cấp. Tuy nhiên, phần diện này bị 3 nhà đầu tư thứ cấp sử dụng sai mục đích, khiến Khu tỉnh thành và bản thân HUD bị UBND TP. Hà Nội nhiều lần tuýt còi.

Cụ thể, vào tháng 7/2012, UBND TP. Hà Nội đã nhắc nhở HUD và dọa sẽ thu hồi lại diện tích này. Đến tháng 3/2014, HUD nối bị Hà Nội nêu chính danh trong đề xuất thu hồi lại lô đất CC3A, B, C khi các đơn vị thứ cấp tiếp chuyện sử dụng đất sai mục đích.

Không chỉ tại Dự án Khu đô thị Mỹ Đình 2, HUD còn chia nhỏ và chuyển nhượng cho nhà đầu tư thứ cấp tại nhiều dự án khác được giao làm chủ đầu tư như Linh Đàm, Vân Canh, Định Công.

Tại Dự án Khu thành thị Linh Đàm, HUD chuyển nhượng hạ tầng cho hàng chục đơn vị thứ phát và nhiều sai phạm tại khu thành thị kiểu mẫu này đã bị Thanh tra TP. Hà Nội phát hiện. Tại Dự án Khu đô thị Vân Canh, HUD cũng đã chuyển nhượng lô đất cho CTCP Bất động sản AZ thực hành 2 khối nhà cao tầng là CT1 và CT2. Trong khi đó, tại Dự án Khu thị thành Định Công, HUD còn chuyển nhượng cả lô đất NT1 cho đơn vị thứ cấp để thu tiền, mặc dù đây là lô đất phục vụ xây dựng công trình công cộng, đúng ra phải bàn giao (không đền bù) cho UBND tỉnh thành.

Gần như các dự án mà HUD chuyển giao một phần diện tích cho đơn vị thứ cấp đều gặp vấn đề. Ngoài Dự án Linh Đàm đã bị Thanh tra TP. Hà Nội phát hiện nhiều sai phạm trong quy hoạch, Dự án Mỹ Đình 2 nhiều lần bị đề xuất thu hồi các lô đất ở vị trí CC3A, B, C, Dự án Vân Canh cũng lừng danh với tranh chấp giữa khách hàng và AZ Land...

 Đến các “đại gia” khác 

Tại Hà Nội, việc “xẻ thịt” một phần dự án để chuyển nhượng cho các đơn vị thứ cấp không chỉ có độc nhất vô nhị HUD thực hiện.

Đơn cử, CTCP Đầu tư phát triển thành thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) đã từng chuyển nhượng một phần Dự án Khu thị thành Mỹ Đình - Mễ Trì cho một đơn vị thứ cấp khai triển. Việc chuyển nhượng khi chưa được sự chấp nhận của UBND TP. Hà Nội đã khiến hàng nghìn hộ dân tại phần dự án được đơn vị thứ cấp triển khai không làm được “sổ đỏ” và tranh chấp kéo dài.

Trong khi đó, tại Dự án Khu tỉnh thành Nam An Khánh cũng do Sudico làm chủ đầu tư, Sở Xây dựng Hà Nội từng xác định có đến 13 đơn vị thứ cấp được chủ đầu tư chuyển nhượng đất tại dự án này. Trong đó, có rất ít đơn vị thứ cấp đã khai triển dự án.

Đối với “dòng họ” Vinaconex, CTCP Xây dựng số 2 (Vinaconex 2) cũng đã chuyển nhượng một phần Dự án Golden Silk (Kim Văn - Kim Lũ) cho Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu. Việc chuyển nhượng này dẫn tới việc phá vỡ quy hoạch cũ khi đơn vị thứ cấp xây dựng dự án với số tầng nhiều và diện tích căn hộ nhỏ, khiến mật độ dân số tăng lên.

Trước thực trạng nhức nhối trên, mới đây, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản “nói không” với Dự thảo quy định về chuyển nhượng một phần dự án khu thành thị, dự án phát triển nhà ở trên địa bàn Hà Nội do các ngành liên hệ của Thành phố soạn thảo.

Theo Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Hồng Khanh, Luật kinh dinh bất động sản, Nghị định 153/2007/NĐ-CP và Thông tư 13/2008/TT-BXD đều không cho phép chuyển nhượng một phần dự án khu thành phố, dự án phát triển nhà ở. Do vậy, UBND đô thị không đồng ý với Dự thảo trên. Trong khi đó, việc chuyển nhượng quờ quạng dự án nhà ở được thành thị đồng ý, nhưng phải theo các quy định hiện hành.

Theo đại diện một DN, việc chuyển nhượng một phần dự án có thể giúp DN giảm bớt gánh nặng tài chính trong quá trình thực hiện dự án. Thế nhưng, thực tiễn cũng cho thấy, nhiều hệ lụy và ảnh hưởng thụ động của việc làm này khi các đơn vị thứ cấp thực hành sai quy hoạch, chậm khai triển dự án...

 Nguyên Minh