mở rộng có điều kiện 

Theo dự thảo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài được kinh dinh BĐS trong một số khuôn khổ như: đầu tư xây dựng nhà ở trên đất được quốc gia giao để bán hoặc để bán phối hợp cho thuê, cho thuê mua; đầu tư xây dựng các loại nhà, công trình xây dựng trên đất được quốc gia cho thuê để bán, cho thuê, cho thuê mua…

Đồng ý với việc mở rộng đối tượng kinh dinh này, nhưng ĐB Phùng Đức Tiến (Hà Nam) cho rằng việc kinh dinh BĐS gắn với đất đai phức tạp cần phải có quy định chặt đẹp, tránh những hệ lụy nảy can hệ. Bởi thực tiễn vừa qua đã có cấp phép cho Việt kiều, nhà đầu tư nước ngoài đầu tư, kinh doanh nhưng do năng lực yếu kém, đất đai bị bỏ hoang, bị thu hồi, nảy tranh chấp ảnh hưởng uy tín quốc gia.

Nên chi, việc mở mang này cũng cần phải đi kèm với các điều kiện như: hạn chế tổ chức, cá nhân đầu tư vào các địa bàn nhạy cảm hệ trọng đến an ninh, quốc phòng; sàng lọc kỹ tư cách của tổ chức cá nhân (về vốn điều lệ, năng lực tài chính…); siết chặt thủ tục ưng chuẩn; tăng bổn phận các tổ chức, cá nhân (như tăng ký quỹ, mua bảo hiểm bức); hạn chế việc huy động vốn của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Tán đồng với ý kiến mở rộng đối tượng kinh doanh ban soạn thảo đưa ra, nhiều ĐB cho rằng điều này hạp với sự phát triển của nền kinh tế trong thời đoạn hội nhập. Tuy nhiên, không nên đưa các hạn chế khu vực kinh dinh vào luật mà cần dựa trên quy hoạch để thực hành điều này, tránh tạo sự phân biệt đối.

 Tránh giám sát “tay không bắt giặc” 

 Dự luật cần phải làm sao khuyến khích những chủ thể có dự án xây và phát triển theo quy hoạch, tuy nhiên cũng cần phải ngăn chặn chủ thể dự bằng việc chạy dự án, kinh dinh cơ chế và tìm cách nâng giá. Điều này sẽ làm hại thị trường BĐS cũng như hư bộ máy quốc gia.
 

 ĐB Trần Du Lịch 

Theo Điều 8 dự thảo: “Tổ chức, cá nhân chủ nghĩa khi kinh doanh BĐS phải thành lập doanh nghiệp hoặc hiệp tác xã, có vốn pháp định do Chính phủ quy định nhưng không được thấp hơn 50 tỷ đồng và đăng ký kinh doanh BĐS theo quy định của luật pháp”; “Các trường hợp bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua BĐS không nhằm mục đích kinh doanh hoặc có quy mô nhỏ không phải thành lập doanh nghiệp và đăng ký kinh dinh BĐS nhưng phải đăng ký kê khai, nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế”.

ĐB Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) cho rằng điều kiện về vốn pháp định khi đăng ký kinh doanh là cấp thiết nhằm bảo đảm năng lực tài chính doanh nghiệp, tránh tình trạng chủ đầu tư không có năng lực vẫn huy động vốn, thậm chí “tay không bắt giặc” gây nhiều rủi ro, hệ lụy cho các tổ chức, cá nhân liên quan.

Tuy nhiên, quy định về việc bán, cho thuê không nhằm mục đích kinh doanh hoặc quy mô nhỏ không phải lập doanh nghiệp khiến ĐB Khánh băn khoăn khi dự thảo luật lẫn nghị định không quy định rõ trường hợp nào không vì mục đích kinh doanh hay quy mô nhỏ. Do đó, ban soạn thảo cần cân nhắc, xem để đưa chi tiết vào trong dự luật.

ĐB Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) cũng băn khoăn cần phải có cơ chế kiểm soát tránh việc khai cho có, không ai kiểm soát vốn xảy ra thẳng tắp bây giờ. Mặt khác, dự luật cũng cần phải có sự phân biệt các chủ thể tham gia thị trường, bởi thực tế có những người dân, doanh nghiệp dư BĐS nên cho thuê trong thời kì ngắn, nếu siết bằng việc đánh thuế là không hạp.

Trong khi có nhiều người mua căn nhà để ở nhưng liên tiếp tu sửa bán đi, về bản chất là kinh doanh BĐS nhưng lại không bị đánh thuế. Bởi vậy, cần có sự kiểm soát để tránh lạm dụng quy định này. Theo ĐB Nguyễn Quốc Bình (Hà Nội), nếu không làm rõ thế nà dự án quy mô nhỏ sẽ dẫn đến việc tổ chức, cá nhân lách vốn pháp định, không thành lập doanh nghiệp nhưng xây chung cư mi ni để bán, gây khó khăn cho khâu kiểm soát. Chính do vậy cần có quy định rõ cộng với các chế tài cho ăn nhập.