Về điều chỉnh dự án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Quốc Tuấn cho biết, dự án điều chỉnh đều do chủ đầu tư đề xuất, cốt là để hiệp với điều kiện phát triển kinh tế từng giai đoạn, nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Việc chuyển đổi được hay không, có đáp ứng được tiêu chuẩn, quy chuẩn là lĩnh vực quản lý của Sở QH - KT.
Về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở QH - KT Ngô Quý Tuấn phân tách, việc điều chỉnh quy hoạch phải tuân thủ các tiêu chí, tiêu chuẩn. Tuy nhiên, cũng có dự án khi điều chỉnh đã không thực hiện được đầy đủ các tiêu chí đặt ra. Từ khi có Thông tư 02 cho phép điều chỉnh căn hộ, tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, nhu cầu điều chỉnh của các dự án tăng lên. Sở QH - KT cũng đã kiến nghị chủ trương điều chỉnh cơ cấu căn hộ của các dự án cần được thực hiện tổng thể theo khu vực tránh việc xét duyệt đơn lẻ theo từng dự án làm tăng mật độ dân số, tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng. 

Không quản nổi việc chuyển nhượng dự án
 
Tại buổi giám sát, không riêng Sở Xây dựng, đại diện các ngành như TN&MT, KH&ĐT, QH - KT, đều tỏ bày sự băn khoăn về hiệu lực quản lý của cơ quan quốc gia đối với việc chuyển nhượng từng phần dự án. "Đây là một thực tại đã và đang diễn ra" - Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục nói, song song cho biết, quy định của luật hiện hành có đề cập đến việc chuyển nhượng đất có đầu tư hạ tầng nhưng quy trình, thủ tục, điều kiện, không được quy định. Bởi thế, hiện các chủ đầu tư cấp 1 vẫn "vô tư" thực hành chuyển nhượng một phần dự án cho các chủ đầu tư thứ cấp mà các cơ quan quản lý chẳng thể quản lý được. Điều này dẫn đến một câu chuyện phức tạp, đó là nhà đầu tư thứ cấp không thực hiện đúng quy hoạch, tiến độ, không thực hiện đủ các trách nhiệm về thuế, đặc biệt là nghĩa vụ với những người dân mua nhà ở. 

Cùng với sự bất cập trong quy định về thủ tục chuyển nhượng dự án, Phó Chủ tịch HĐND TP Lê Văn Hoạt chỉ ra rằng, việc công bố công khai các dự án nhà ở cũng chưa được thực hành đầy đủ. Đúng ra khi xây dựng Chương trình phát triển nhà ở thì phải chỉ ra các dự án để kêu gọi đầu tư nhưng thực tiễn là chủ đầu tư tìm, đối chiếu với quy hoạch rồi xin làm. Bởi vậy chỗ ngon thì làm, chỗ không ngon thì không ai để ý. 

Đoàn giám sát của HĐND TP đã chỉ ra rằng, với nhân cách là cơ quan chịu nghĩa vụ tham mưu, quản lý phát triển nhà ở, Sở Xây dựng cần có tổng hợp, tham mưu cho TP. Sở cần tổng hợp các dự án trên địa bàn để tham mưu, đề xuất điều chỉnh, thanh tra, kiểm tra để TP chỉ đạo, xử lý các vi phạm, kể cả các vấn đề không thuộc thẩm quyền của Sở. Đoàn yêu cầu sau đợt giám sát, Sở Xây dựng và các sở, ngành cần rà lại thông tin ít, tụ họp vào tồn tại, hạn chế trong chuẩn bị đầu tư, quản lý dự án, chỉ rõ căn nguyên, kiến nghị gửi HĐND TP và vắng UBND TP coi xét. Để tạo sự chuyển biến trong công tác quản lý, các sở, ngành cần nâng cao năng lực và sự chủ động.