Xuất khẩu bất động sản tại chỗ


Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, qua đánh giá, tổng kết của các địa phương và ý kiến góp ý của nhiều chủ đầu tư kinh dinh bất động sản (BĐS) cũng như một số kiến nghị của các tổ chức, cá nhân chủ nghĩa nước ngoài đang hoạt động, làm việc tại Việt Nam thì các quy định trước đây về đối tượng tổ chức, cá nhân chủ nghĩa nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam vẫn chưa phù hợp, còn hạn chế so với một số nước trong khu vực. Con số 126 trường hợp người nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam những năm qua là quá ít.

Doanh nghiệp mong nới chính sách cho người nước ngoài mua nhà.
Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN


Trong số 126 trường hợp đã mua nhà ở tại Việt Nam, cá nhân chủ nghĩa chiếm tới 80% còn các doanh nghiệp nước ngoài chiếm khoảng 20%. Thực tế, có ít doanh nghiệp nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam một phần do giá nhà ở còn quá cao so với hoài thuê nhà ở cho người nước ngoài đang làm việc tại doanh nghiệp đó. Mặt khác, doanh nghiệp lại không được cho thuê hoặc cho người trong nước sử dụng khi nhà ở nể dùng hết hoặc bỏ trống trong trường hợp các chuyên gia làm việc tại doanh nghiệp hết hạn về nước. Điều này rất phí phạm và khiến họ không “mặn mà” mua nhà. Đối với cá nhân chủ nghĩa nước ngoài, những trường hợp đã mua nhà ở tại Việt Nam cốt tử là người đã hôn phối với công dân Việt Nam, chiếm tỷ lệ 80%.


Thành thử, nếu tạo điều kiện vấn được dòng vốn từ nước ngoài, đáp ứng nhu cầu của người nước ngoài muốn mua nhà, làm ăn, sinh sống tại Việt Nam thì đây chính là nguồn lực mới tin tuc bat dong san và rất tiềm năng đối với thị trường BĐS Việt Nam. Trên Thực tế, thị trường BĐS đang có những dấu hiệu hồi phục với lượng giao thiệp tăng, hàng tồn kho giảm. Tuy nhiên, tín hiệu khả quan cũng chỉ tụ hội ở phân khúc bình dân còn dòng sản phẩm cao cấp vẫn tồn kho nhiều. Khi cánh cửa dành cho người nước ngoài muốn mua nhà tại Việt Nam đã mở thì những sản phẩm này sẽ có thị trường.


Chính vì lẽ đó, khi xây dựng Luật Nhà ở sửa đổi, sau khi lấy quan điểm của các bộ ngành, Bộ Xây dựng đã đưa vào dự thảo luật rất nhiều điểm thông thoáng để tháo gỡ những nút thắt, khó khăn cho người nước ngoài mua nhà nhằm tạo nguồn lực mới để kích thích phát triển BĐS trong dài hạn, giúp xử lý nợ xấu hiệu quả. Việc cho người nước ngoài mua nhà sau khi nhập cảnh được kỳ vọng tạo ra nhân tố thuận lợi để cuộn, kích thích phát triển đầu tư, du lịch, dịch vụ. Điều này có lợi cho cả nền kinh tế và thích hợp thông lệ quốc tế. Cuộn dòng vốn nước ngoài vào Việt Nam và là một hình thức xuất khẩu BĐS tại chỗ - Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết.


Mở không có tức là buông lỏng


Việc mở mang đối tượng và điều kiện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam của tổ chức, cá nhân nước ngoài đã nhận được sự tán thành của từng lớp. Tuy nhiên, cũng có quan điểm e ngại việc mở rộng cửa sẽ đi kèm với mất kiểm soát nên cần có các quy định chặt chịa tin tuc bat dong san và cụ thể hơn về thời hạn trú ngụ tại Việt Nam cũng như các điều kiện hạn chế cụ thể khác để tránh đầu cơ, gây lũng đoạn thị trường nhà ở tại Việt Nam…


Theo đó, đối với người nước ngoài thì chỉ cho phép các cá nhân chủ nghĩa đang học tập, làm việc, sinh sống tại Việt Nam và không thuộc diện được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao, lãnh sự theo quy định thì được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Còn với tổ chức nước ngoài thì cho phép các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài, quỹ đầu tư nước ngoài, chi nhánh nhà băng nước ngoài cũng được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam.


Về loại nhà được mua và sở hữu thì dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi quy định cho phép ngoài căn hộ chung cư, tổ chức, cá nhân nước ngoài còn được sở hữu nhà ở riêng lẻ (nhà biệt thự, liền kề) trong các dự án phát triển nhà ở thương nghiệp tại khu vực không hạn chế hoặc cấm người nước ngoài cư trú.

 

Về số lượng nhà ở được phép mua và sở hữu thì dự thảo quy định tổ chức, cá nhân chủ nghĩa nước ngoài chỉ được mua, thuê mua và sở hữu không quá 30% số lượng căn hộ trong một tòa nhà chung cư; trường hợp trong một khu vực có số dân tương đương một đơn vị hành chính phường mà có nhiều nhà chung cư thì Chính phủ quy định số lượng căn hộ được mua, thuê mua và sở hữu. Nếu là nhà ở riêng lẻ gồm nhà ở vi la, nhà ở liền kề thì trên một đơn vị hành chính tương đương phường chỉ được mua, thuê mua và sở hữu không quá 250 căn.


Về hạn sở hữu, dự thảo Luật Nhà ở quy định đối với cá nhân thì được sở hữu nhà ở theo thỏa thuận trong hiệp đồng mua bán nhà ở nhưng tối đa không quá 50 năm, kể từ ngày được cấp Giấy chứng thực và có thể được gia hạn thêm theo quy định của pháp luật Việt Nam nếu có nhu cầu...


Dù rằng mở mang cửa nhưng các quy định cũng phải được thực hiện rất chặt chịa. Theo Bộ Xây dựng, Mặc dù việc sửa đổi các quy định hướng tới đích là sẽ khuyến khích các tổ chức, cá nhân nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam nhằm thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực và kinh nghiệm, công nghệ góp phần thúc đẩy thị trường trong nước phát triển. Tuy nhiên, mặt khác vẫn đảm bảo được an ninh, quốc phòng, tránh được việc đầu cơ, lũng đoạn thị trường BĐS cũng như phòng rửa tiền và không làm ảnh hưởng đến các chính sách về nhà ở cho người nghèo, các đối tượng chính sách có khó khăn về nhà ở của nhà nước.

Thu Hằng